எம்.எஸ்.விஸ்வநாதனும் இளையராஜாவும் இணைந்த ‘மெல்ல திறந்து கதவு’ உருவான கதை!
எம்.எஸ்.வி., இளையராஜா என்னும் இரண்டு ஜாம்பவான்களின் ஒத்துழைப்பு தமிழ் சினிமாவின் சிறந்த ஒலிப்பதிவுகளில் ஒன்றை உருவாக்கியது.
1980 களின் நடுப்பகுதியில், இளையராஜா உச்சத்தில் இருந்தபோது, விசுவநாதன் நிதி சிக்கல்களை எதிர்கொண்டார். விஸ்வநாதனுடன் 30 படங்களுக்கு மேல் கைகோர்த்த கே.பாலசந்தர் கூட முதலில் வி.எஸ்.நரசிம்மன், இறுதியில் இளையராஜா என மாறினார். பின்னர் 1986 ஆம் ஆண்டில், தமிழ் சினிமாவின் பழமையான தயாரிப்பு நிறுவனங்களில் ஒன்றான ஏவிஎம் புரொடக்ஷன்ஸ் உரிமையாளர்கள், விஸ்வநாதனின் நிலைமையை அறிந்து, புகழ்பெற்ற இசையமைப்பாளரைத் துன்பத்திலிருந்து மீட்க திரைப்படம் எடுக்க முடிவு செய்தனர்.
படம் மெல்ல திறந்தது கதவு. ஆர் சுந்தர்ராஜன் இயக்கத்தில் மோகன், ராதா, அமலா நடிப்பில் வெளிவந்து மாபெரும் வெற்றி பெற்ற இப்படம் விஸ்வநாதன் மற்றும் இளையராஜாவின் கூட்டணிக்காக தமிழ்த் திரைப்பட பார்வையாளர்களின் நினைவில் என்றும் நிலைத்து நிற்கும். ரஹ்மான் கீபோர்டுகளைக் கையாள்வதன் மூலம் ஒரு சிறிய பாத்திரத்தில் நடித்தார்.
விஸ்வநாதனை தனது மிகப்பெரிய உத்வேகமாகப் புகழ்வதை இளையராஜா ஒருபோதும் பின்வாங்கவில்லை. 60களில் இளையராஜாவும் அவரது சகோதரர்களும் பாவலர் பிரதர்ஸ் என்ற பிரபலமான இசைக் குழுவை நடத்தி வந்தனர். இசையமைப்பாளரைப் பார்ப்பதற்காக விஸ்வநாதன் வாழ்ந்த சென்னையில் உள்ள சாந்தோம் ஹை ரோடுக்கு சகோதரர்கள் அடிக்கடி செல்வார்கள். சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, விஸ்வநாதனுக்கு ஒரு பாராட்டு நிகழ்வின் போது, இளையராஜா உணர்வுபூர்வமாக விஸ்வநாதனின் இசை தனது நரம்புகளை இரத்தம் போல நிரப்பியது என கூறியிருந்தார்.
மெல்ல திரந்தது கதவுக்கு இசையமைக்க இருவரும் இணைந்தபோது , சந்திராணி பாடலை அடிப்படையாகக் கொண்டு விஸ்வநாதன் இசையமைக்க இளையராஜா விரும்பினார் . விஸ்வநாதன் இசையமைக்க, இளையராஜா இசையமைப்பைக் கையாள்வதாக ஏற்பாடு. இந்த வேண்டுகோள் திரைப்படத்தில் இருந்து மிகவும் பிரபலமான “வா வெண்ணிலா” பாடலுக்கு வழிவகுத்தது.
கல்யாணி ராகத்தின் நுட்பமான மறுசீரமைப்புடன் இசைக்கு ஒரு புதிய சுவையைக் கொடுத்தது. விஸ்வநாதன் புதிய பாடலை இசையமைக்க 20 நிமிடங்களுக்கும் குறைவான நேரத்தை எடுத்துக் கொண்டார். இளையராஜா, தனது இசைக்குழுக்களுக்கான குறிப்புகளை எழுதும் வேகமான வேகத்திற்கு பெயர் பெற்றவர், அரை நாளில் முழு பதிவையும் முடித்தார்.
கிராமப்புற மற்றும் மேற்கத்திய ஒலிகளை இளையராஜாவை விட வேறு யாரும் சிறப்பாக இணைக்கவில்லை. ஆனால் இந்தப் பாடலில், பயன்படுத்திய வாத்தியங்களை விட, கிராமிய நறுமணம், கனமான தமிழ் நாட்டுப்புறச் சொல்லாடல் கொண்ட சித்ராவின் பாடலின் மூலம் தன் இருப்பை வெளிப்படுத்துகிறது. ஆர்கெஸ்ட்ரேஷன் மேற்கத்திய ஏற்பாடுகளால் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, புல்லாங்குழல், ஸ்கிரிப்ட் கோரியது, இடையிசைகளில் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது.
தென்னிந்தியாவில் எஸ் ஜானகி மற்றும் பி சுசீலாவுக்கு அடுத்தபடியாக பெண் பின்னணிப் பாடலில் செல்வாக்கு பெற்ற சித்ரா வருவதையும் இந்தப் பாடல் குறிக்கிறது.
ஊரு சனம் படத்தில் காதல் ஏக்கமும் காதலியின் தோழமையும் கதாநாயகியின் குரலில் வெளிப்படும் வகையில் , தேடும் கண் பார்வையில் இருந்து ஒரு பாத்திரம் தலைகீழாக உள்ளது . இந்தப் பாடல் ஜானகியின் ஆல் டைம் கிளாசிக் பாடல்களில் ஒன்றாகும். ஜானகியின் குரலின் இயக்கவியல், அதன் கச்சிதமான சுருதி மற்றும் நுணுக்கத்திற்கு முக்கியத்துவம் அளித்து, பாத்திரத்தின் அப்பாவித்தனத்தையும் அவளுடைய அன்பையும் அதன் அனைத்து வண்ணங்களிலும் வெளிப்படுத்துகிறது. செழுமையான கிராமப்புறத் தமிழில் கங்கை அமரனின் உணர்வுப்பூர்வமான பாடல் வரிகளை ஜானகி முற்றிலும் புதிய உச்சத்திற்குக் கொண்டு செல்லும் இரண்டாவது சரணத்தை கவனமாகக் கேளுங்கள்.