பிரெஞ்ச் சினிமாவின் புதிய அலையை தோற்றுவித்த சீன்-லுக் கோடார்ட் காலமானார்
பிரெஞ்சு சினிமாவின் புரட்சிகரமான புதிய அலையை வழிநடத்திய திரைப்பட இயக்குனர் சீன்-லுக் கோடார்ட் தனது 91வது வயதில் காலமானார்.
அவர் 1960 களில் À bout de souffle (Breathless) திரைப்படத்தின் மூலம் துறையில் நுழைந்தார் மற்றும் ஒரு வித்தியாசமான திரைப்படத் தயாரிப்பைத் தொடங்கினார்.
அவரது பணி சினிமாவுக்கு ஒரு புதிய விறுவிறுப்பையும் திசையையும் கொண்டுவந்தது, மேலும் மார்ட்டின் ஸ்கோர்செஸி முதல் குவென்டின் டரான்டினோ வரையிலான இயக்குனர்கள் அவரது பாணியை கண்டு பைத்தியம் பிடித்தது போலாகினர்.
பிரான்ஸ் ஜனாதிபதி இம்மானுவேல் மக்ரோன், கோடார்டுக்கு “ஒரு மூத்த வீரரின் பார்வை இருந்தது” என்றார்.
ட்விட்டரில் அஞ்சலி செலுத்திய மக்ரோன், “அவர் பிரெஞ்சு சினிமாவின் நிழல் போல இருந்தார். பின்னர் அவர் அதில் மாஸ்டர் ஆனார் எனக் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
“Sean-Luc Godard புதிய அலை பிரஞ்சு திரைப்படங்களை உருவாக்கியவர்களுக்கு தேவையான உத்வேகம், உறுதிப்பாடு, நவீனத்துவம் மற்றும் இலவச கலை ஆகியவற்றை உருவாக்கினார். நாம் ஒரு தேசிய பொக்கிஷத்தை, மேதை பார்வை கொண்ட மனிதனை இழந்துவிட்டோம்.”
Ce fut comme une apparition dans le cinéma français. Puis il en devint un maître. Jean-Luc Godard, le plus iconoclaste des cinéastes de la Nouvelle Vague, avait inventé un art résolument moderne, intensément libre. Nous perdons un trésor national, un regard de génie. pic.twitter.com/bQneeqp8on
— Emmanuel Macron (@EmmanuelMacron) September 13, 2022
1960களில் கோடார்டின் முதன்மைத் திரைப்படங்களில் லு மெப்ரிஸ் (அவமதிப்பு), பாண்டே எ பார்ட் (பேண்ட் ஆஃப் அவுட்சைடர்ஸ்) மற்றும் ஆல்ஃபாவில்லே ஆகியவை அடங்கும்.
கோடார்ட் ப்ரீத்லெஸை இயக்குவதற்கு முன்பு ஒரு திரைப்பட விமர்சகராக தனது பயணத்தைத் தொடங்கினார். சீன் சீபெர்க் மற்றும் சீன்-பால் பெல்மொண்டோ ஆகியோர் அதில் நடித்தனர், இது ஒரு புதிய, இலகுவான ஈர்ப்பு, தொடர்ந்து கேமராவை நகர்த்தியது.எடிட்டிங் மிகவும் மென்மையாக இருந்தது. அதன் ஸ்கிரிப்ட்டில் அவர் ஓரளவு உடனடி மாற்றங்களைச் செய்தார்.
இயக்குநர் ஒருமுறை : “அதுவரை சினிமா செய்து வந்த பெண்கள், கேங்ஸ்டர்கள், கார்கள் என அனைத்தையும் சிதைத்து, பழைய பாணியை நிறுத்திய படம் இது” எனச் சொன்னார்.
ஜீன்-லூக் கோடார்ட் அன்னா கரினா மற்றும் ஜீன்-பால் பெல்மொண்டோவுடன் 1965 இல் பியரோட் லு ஃபோவில்
1963 இல் Le Petit Soldat (The Little Soldier) க்கு முன்பாக வெளியிடப்பட்டது, இந்த படம் அரசாங்க தணிக்கை வெட்டுக்களால் பாதிக்கப்பட்டது.
இதில் டேனிஷ் மாடல் அன்னா கரினாவாக நடித்தார், அவர் 1961 இல் கோடார்டை மணந்தார். அவரது மிகவும் வெற்றிகரமான படங்களில் அவரது மனைவியும் தோன்றினார்.
அவர் 1961 ஆம் ஆண்டு வெளியான யுனே ஃபெம்மே எஸ்ட் உனே ஃபெம்மே (A Woman Is A Woman) என்ற திரைப்படத்தில் குழந்தை பெற விரும்பும் இரவு விடுதி நடனக் கலைஞராக நடித்தார்; 1962 இன் Vivre sa vie ((My Life to Live) இல் இளம் பாரிசியன் கவுண்டஸ் ஆக; மற்றும் 1965 இல் வெளிவந்த பேண்ட் ஆஃப் அவுட்சைடர்ஸ் திரைப்படத்தில் ஒரு கும்பல் உறுப்பினராக நடித்தார்.
டரான்டினோ தனது தயாரிப்பு நிறுவனத்திற்கு ஏ பேண்ட் அபார்ட் என்று பெயரிட்டார், படத்தின் அசல் பிரஞ்சு தலைப்பை நினைவு கூர்ந்தார், மேலும் கோடார்ட் ஒருமுறை இயக்குனராக தனக்கு “இவ்வளவு செல்வாக்கு” இருப்பதாக கூறினார்.
“கோடார்ட் எனக்கு விதிகளை மீறுவதற்கான வேடிக்கை மற்றும் சுதந்திரம் மற்றும் மகிழ்ச்சியைக் கற்றுக் கொடுத்தார்… இசைக்கு பாப் டிலான் என்னவாக இருக்கிறாரோ அதை சினிமாவுக்கு கோடார்ட் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.
1968 இல் பாரிஸின் தெருக்களில் அணிவகுத்துச் செல்லும் மாணவர்களை புகைப்படம் எடுத்த கோடார்ட்
1963 ஆம் ஆண்டு பிரிஜிட் பார்டோட் நடித்த காண்டம்ப்ட் திரைப்படம் டாக்ஸி டிரைவர் இயக்குனர் ஸ்கோர்செஸியால் அவருக்கு பிடித்த 10 படங்களில் ஒன்றாக பெயரிடப்பட்டது. அவர் 2014 இல் “இது சகாப்தத்தின் சிறந்த படங்களில் ஒன்று” என்றும் கோடார்ட் “சினிமாவின் சிறந்த நவீன காட்சி கலைஞர்” என்றும் எழுதினார்.
கோடார்டின் திரைப்படங்கள் நேரத்தையும் இடத்தையும் கலந்து, ஒரு நிலையான கதையின் கருத்தை மாற்றியது. அவர் ஒருமுறை கூறினார்: “ஒரு கதைக்கு ஆரம்பம், நடு மற்றும் முடிவு இருக்க வேண்டும், ஆனால் அந்த வரிசையில் இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.”
உனே ஃபெம்மே மேரி (1964), பியர்ரோட் லெ ஃபௌ (1965), மாஸ்குலின் ஃபெமினின் (1966) மற்றும் வீக்-எண்ட் (1967) உட்பட 100 க்கும் மேற்பட்ட படங்களைக் உருவாக்கியுள்ளார்.
அவரது மிக சமீபத்திய படைப்பு 2018 இல் வெளியிடப்பட்டது, ஆனால் கோடார்ட் வேண்டுமென்றே அவரது வாழ்க்கைப் பாதையை மறைத்துவிட்டார் என்று சிலர் நினைத்தனர்.
கோடார்ட் 2011 இல் ஆஸ்கார் விருது பெற்றார் “தனது ஆர்வத்திற்காக. வித்தியாசமான சினிமாவைக் கொண்டு வந்ததற்காக, ஒரு புதிய வகையான சினிமாவை உருவாக்கியதற்காக.”
செவ்வாயன்று ஒரு அறிக்கையில், பிரெஞ்சு-சுவிஸ் இயக்குனர் “அமைதியாக வீட்டில்” இறந்ததாக அவரது குடும்பத்தினர் தெரிவித்தனர். அவர்கள் மேலும் கூறியதாவது: “அதிகாரப்பூர்வ [இறுதிச்] சடங்கு எதுவும் இருக்காது. அவர் தகனம் செய்யப்படுவார்.” என தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
முன்னாள் பிரெஞ்சு கலாச்சார மந்திரி ஜாக் லாங்கே ராய்ட்டர்ஸ் செய்தி நிறுவனத்திடம் கூறினார்: “அவர் சினிமாவை கவிதை மற்றும் தத்துவத்தால் நிரப்பினார். அவருடைய கூர்மையான மற்றும் தனித்துவமான கண் நாம் பார்க்க முடியாததை பார்க்க வைத்தது.”
அஞ்சலி செலுத்தியவர்களில் நடிகர் அன்டோனியோ பண்டேராஸ் அடங்குவார்.
பேபி டிரைவர் இயக்குனர் எட்கர் ரைட் எழுதினார்: “எல்லா காலத்திலும் மிகவும் செல்வாக்கு மிக்க, திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களில் ஒருவரான சீன்-லூக் கோடார்ட் நிம்மதியாக ஓய்வெடுக்கட்டும்”.
“[விமர்சகராக] அவர் ஹாலிவுட் ஸ்டுடியோவில் இருந்து ஒரு பிரகாசத்தைப் பெற்றார் என்பது முரண்பாடானது. ஒருவேளை வேறு எந்த இயக்குனரும் கேமராவை எடுத்து படமெடுக்க இவ்வளவு உந்துதல் பெற்றிருக்க மாட்டார்கள்.”
சினிமாவுக்கு அவர் கொடுத்த உதாரணம் குறித்து சினிமா விமர்சகர்களும் கருத்து தெரிவித்தனர்.
Jean-Luc Godard is one of the reasons I love movies. Not only cinema's coolest director, but a theorist and rule breaker who profoundly impacted motion picture language, rocking its foundations with new freshness and vitality. His face is the background of my website. Vale. pic.twitter.com/3Mxj15UTom
— Luke Buckmaster (@lukebuckmaster) September 13, 2022
This image was one of the things that made international cinema seem like the coolest place to be when I was young. I had the privilege to interview the supposedly difficult Jean-Luc Godard and to me he was sweet and avuncular. A king to mourn. RIP pic.twitter.com/72aD3ed04j
— Nick James (@filmnickjames) September 13, 2022